วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

แบบจำลองวิชัย

-แบบจาลองการพัฒนาหลักสูตรของวิชัย วงษ์ใหญ่

วิชัย วงษ์ใหญ่ ได้สรุปแนวคิดและขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร โดยรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรจะเป็นฐานคิดในการพัฒนาหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 ดังภาพประกอบที่ 6


ภาพประกอบ 6 รูปแบบและขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรและการสอนของวิชัย วงษ์ใหญ่
 ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรมีดังนี้
             1. คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร ใช้ข้อมูลสภาพปัญหาและความต้องการของสังคม มากาหนดจุดมุ่งหมาย หลักการและโครงสร้าง และออกแบบหลักสูตร โดยปรึกษาผู้เชี่ยวชาญประกอบ
             2. ยกร่างเนื้อหาสาระ แต่ละกลุ่มประสบการณ์ แต่ละหน่วยการเรียน และแต่ละรายวิชา โดยปรึกษาหารือผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาวิชา คณะกรรมการฯ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาวิชาเป็นผู้กาหนดผลการเรียนรู้ จุดประสงค์ เชิงพฤติกรรมหรือจุดประสงค์การเรียนรู้ วางแผนการสอน ทาบันทึก ผลิต  สื่อการสอน จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
              3. ทดลองใช้หลักสูตรในสถานศึกษานาร่อง และแก้ไขข้อบกพร่อง
              4. อบรมผู้สอน ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาให้เข้าใจหลักสูตรใหม่
              5. ปฏิบัติการสอน กิจกรรมการใช้หลักสูตรใหม่มี 4 ประการ คือ
                      5.1 การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน คือจัดทาวัสดุ สื่อการสอน
                      5.2 ผู้บริหารจัดเตรียมสิ่งต่างๆ เช่น บุคลากร (ครู) วัสดุหลักสูตร และบริการต่างๆ
                      5.3 การสอน ผู้สอนประจาการ ทาหน้าที่ดาเนินการสอน
                      5.4 การประเมินผล ประเมินทั้งผลการเรียนและหลักสูตร แล้วนาไปแก้ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น